Uống thuốc phá thai viên đầu tiên bị nôn có nguy hiểm không?

0
76

Uống thuốc phá thai viên đầu tiên bị nôn có nguy hiểm không? Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai hiệu quả và khá an toàn. Sau khi uống thuốc, bạn sẽ gặp một số biểu hiện như ra máu, ớn lạnh, đau bụng,… Ngoài ra một số chị em có thể bị nôn sau khi uống viên đầu tiên. Vậy bác sĩ nói gì về hiện tượng này? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.

PHÁ THAI BẰNG THUỐC LÀ GÌ?

Phá thai bằng thuốc hay gọi là phá thai nội khoa là phương pháp phá thai được ưu tiên. Thuốc có tác dụng đình chỉ sự phát triển của thai nhi bằng cách làm mềm tử cung, tách thai nhi khỏi tử cung. Sau đó kích thích tử cung co bóp mạnh để đẩy thai nhi ra ngoài. 

Phá thai bằng thuốc được đánh giá là phương pháp an toàn và cho hiệu quả cao. Các triệu chứng sau khi uống thuốc tương tự với hiện tượng sảy thai tự nhiên. Do đó giảm bớt áp lực tâm lý cho thai phụ. Ngoài ra, biện pháp này không sử dụng các dụng cụ xâm lấn nên hạn chế tổn thương tử cung.

QUY TRÌNH PHÁ THAI BẰNG THUỐC AN TOÀN

Tuy là phương pháp khá đơn giản nhưng nếu thực hiện không đúng cách, phá thai bằng thuốc sẽ để lại các biến chứng nặng nề. Quy trình phá thai bằng thuốc an toàn như sau:

Thăm khám tổng quát

Bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm thai, kiểm tra sức khỏe tổng quát để đảm bảo phương pháp phá thai bằng thuốc là phù hợp. Theo đó, thuốc phá thai chỉ áp dụng đối với thai nhi dưới 7 tuần tuổi và đã di chuyển hoàn toàn vào tử cung. Ngoài ra, thuốc chống chỉ định với thai phụ có các bệnh về tim mạch hoặc rối loạn máu đông.

Uống viên phá thai thứ nhất

Viên thuốc phá thai thứ nhất có tác dụng đình chỉ sự phát triển của thai nhi. Bạn sẽ uống viên này tại phòng khám và sẽ nằm lại theo dõi khoảng 30 phút. Nếu không có gì bất thường bạn có thể về lại nhà.

Uống viên phá thai thứ hai

48h sau khi uống viên thứ nhất, bạn sẽ quay lại phòng khám để uống viên thứ 2. Đây là viên thuốc có tác dụng kích thích tử cung co bóp để đẩy thai nhi ra ngoài. Sau khi uống khoảng 30 phút, bạn sẽ cảm nhận được các cơn đau thắt ở vùng bụng dưới. Kèm với đó là hiện tượng ra máu âm đạo. 

Tái khám

Các dấu hiệu như ra máu, đau bụng sau khi uống viên thứ 2 sẽ giảm dần cho đến khi ngưng hẳn. Thời gian này là khoảng 10-15 ngày. Sau đó bạn cần quay lại phòng khám để kiểm tra, tránh trường hợp sót dịch, sót nhau thai.

UỐNG THUỐC PHÁ THAI VIÊN ĐẦU TIÊN BỊ NÔN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Sẽ có 1 số rủi ro phát sinh trong quá trình phá thai bằng thuốc. Một trong số đó là hiện tượng bị nôn sau khi uống thuốc phá thai viên đầu tiên. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, nôn sau khi uống thuốc phá thai là hiện tượng bình thường. Do đó chị em không cần quá lo lắng. Nguyên nhân là lúc này, thai nhi bị tách ra khỏi niêm mạc tử cung trước khi bị đẩy ra ngoài cơ thể.

Do đó, sau khi uống thuốc chị em cần chú ý nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá sức. Ngoài ra, cần chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi quá trình phá thai bằng thuốc hoàn tất.

Tuy nhiên, nếu bị nôn sau khi uống viên phá thai thời gian ngắn có thể làm mất đi 1 lượng thuốc. Do đó hiệu quả phá thai sẽ bị giảm đi 1 phần. Vì vậy, chị em cần đến phòng khám để các bác sĩ kiểm tra. Nếu cần thiết, bạn sẽ được bác sĩ cho uống lại viên thuốc trên.

DẤU HIỆU PHÁ THAI BẰNG THUỐC KHÔNG THÀNH CÔNG

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến phá thai bằng thuốc không thành công. Có thể là do thuốc không phát huy tác dụng hoặc chị em không uống đúng thời gian. Khi phá thai không thành công, chị em sẽ có các dấu hiệu sau:

Không thấy ra máu cục

Máu cục chứng tỏ bào thai đã được đẩy ra ngoài cơ thể. Do đó, sau khi uống viên thứ 2 khoảng 8 ngày mà vẫn chưa thấy máu cục thì có khả năng bạn đã phá thai không thành công. Lúc này, bạn cần đến phòng khám để siêu âm lại cho chính xác.

Ra máu âm đạo rất nhiều

Băng huyết là biến chứng nguy hiểm khi phá thai bằng thuốc. Lúc này, chị em sẽ bị ra máu rất nhiều và không có dấu hiệu giảm bớt. Máu có thể có màu đen, đỏ sẫm và vón cục. Khi gặp hiện tượng này, bạn cần đến phòng khám để kịp thời xử lý. Bởi nếu mất máu quá nhiều có thể dẫn đến tử vong.

Đau bụng dữ dội

Đau bụng là hiện tượng bình thường khi phá thai bằng thuốc. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy đau bụng dữ dội dù đã uống thuốc giảm đau thì hãy cẩn trọng. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy còn sót thai, sót dịch trong cổ tử cung. 

Các dấu hiệu khác

Ngoài ra khi phá thai không thành công, bạn sẽ gặp các dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng như: đau cơ, chóng mặt, đau đầu, hoặc cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn…

Trên đây là bài viết về vấn đề Uống thuốc phá thai viên đầu tiên bị nôn có nguy hiểm không? Phá thai dù bằng phương pháp nào cũng sẽ tồn tại một số rủi ro nhất định. Vì vậy, bạn không được bỏ qua bất kỳ biểu hiện bất thường nào sau khi uống thuốc phá thai.

Để được tư vấn kỹ hơn, hãy liên hệ Phòng khám Đa khoa Thăng Long qua số Hotline. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

TRẢ LỜI

Please enter your comment!
Please enter your name here